Để doanh nghiệp bứt phá và tăng trưởng thành công cần sử dụng đến một công cụ gọi là đòn bẩy kinh doanh. Tuy nhiên, đây được coi là “con dao hai lưỡi” có thể tác động đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên nhiều phương diện. Nhằm giúp các nhà quản trị doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khái niệm đòn bẩy kinh doanh, chúng tôi xin mời các bạn cùng theo dõi trong phần tiếp theo của bài viết này.
Khái niệm “đòn bẩy kinh doanh”
Trong hoạt động tài chính, khái niệm đòn bẩy kinh doanh thể hiện việc doanh nghiệp hoặc nhà đầu tư sử dụng các chi phí cố định, chi phí biến đổi, vốn vay,…. Đó làm điểm tựa để gia tăng lợi nhuận và khuếch đại kết quả kinh doanh.
Có thể nói, đòn bẩy kinh doanh chính là nguyên lý: một thay đổi nhỏ trong cách vận hành nguồn chi phí và tài trợ sẽ dẫn tới sự thay đổi rất lớn trong kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Ba loại đòn bẩy trong kinh doanh được các doanh nghiệp sử dụng
Ba loại đòn bẩy được doanh nghiệp áp dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm:
- Đòn bẩy hoạt động: là mức độ sử dụng chi phí cố định so với chi phí biến đổi với hi vọng gia tăng lợi nhuận trước lãi vay và thuế.
- Đòn bẩy tài chính: là mức độ sử dụng vốn vay trong tổng nguồn vốn hiện có của doanh nghiệp với kỳ vọng gia tăng tỷ suất lợi nhuận.
- Đòn bẩy tổng hợp: là sự kết hợp giữa hai loại đòn bẩy trên nhằm tăng tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu.
Tùy vào tình hình thực tế của doanh nghiệp và định hướng phát triển sau này mà các nhà quản trị áp dụng công cụ đòn bẩy nào cho phù hợp. Việc áp dụng một hoặc kết hợp nhiều công cụ đòn bẩy kinh doanh tại một thời điểm nhất định cũng không phải quá hiếm gặp. Tuy nhiên, đi kèm với nó có thể là những rủi ro rất lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt và việc dự đoán cũng như đưa ra phương án phòng ngừa là thật sự cần thiết.
Lợi ích của đòn bẩy kinh doanh
Ba lợi ích dễ nhận thấy nhất khi doanh nghiệp sử dụng công cụ đòn bẩy kinh doanh đó là:
- Phát triển doanh nghiệp: ột doanh nghiệp được coi là phát triển không chỉ dựa trên sự gia tăng về lợi nhuận mà chúng còn được đánh giá ở nhiều khía cạnh khác nhau. Khi doanh nghiệp sử dụng đòn bẩy kinh doanh thành công thì họ không chỉ đạt được mức lợi nhuận như mong muốn mà chính con người – nguồn nhân lực trong doanh nghiệp cũng sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực.
- Xây dựng và duy trì sự giàu có bền vững: sức mạnh của đòn bẩy kinh doanh là giúp gia tăng lợi nhuận để doanh nghiệp trở nên giàu có và duy trì sự giàu có đó một cách bền vững. Hiểu đơn giản là sự tăng trưởng của doanh nghiệp không phải là nhất thời, chúng sẽ không bị thu hẹp về quy mô trong thời điểm tương lai mà ngược lại, doanh nghiệp sẽ ngày một lớn mạnh hơn.
- Tăng năng suất: tất nhiên, đòn bẩy kinh doanh sẽ thúc đẩy lao động hiệu quả hơn. Điều này đồng nghĩa với việc năng suất tăng, tạo tiền đề cho sự gia tăng lợi nhuận.
Làm thế nào để sử dụng đòn bẩy kinh doanh đạt hiệu quả?
Dòng tiền là yếu tố đầu tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm nếu muốn đòn bẩy kinh doanh đạt hiệu quả tốt nhất. Như chúng ta đã biết, nguyên lý hoạt động của công cụ này là việc doanh nghiệp sử dụng các loại chi phí và vốn vay làm điểm tựa tạo nên một lực đẩy mạnh mẽ giúp doanh nghiệp phát triển. Một chiến lược đòn bẩy hiệu quả là khi chúng tạo ra lợi nhuận ròng lớn nhất cho doanh nghiệp.
Cần xác định rằng, việc sử dụng đòn bẩy kinh doanh sẽ tác động và làm thay đổi cách thức hoạt động của doanh nghiệp. Vì vậy, song song với các chiến lược kinh doanh, chúng ta cũng cần phải tính toán đến những rủi ro có thể sẽ xảy đến, từ đó đưa ra phương án đối phó kịp thời.
Một ví dụ đòn bẩy kinh doanh đơn giản mà rất nhiều nhà quản trị đã từng áp dụng chính là việc doanh nghiệp vay vốn để mở rộng sản xuất. Nếu chúng ta không sử dụng hiệu quả số vốn vay này, lợi nhuận trước thuế và lãi vay nhỏ hơn so với số lãi phải trả tức là tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu bị giảm sút. Và tất nhiên, điều này sẽ dẫn đến thua lỗ nặng nề nếu doanh nghiệp không có những biện pháp ngăn chặn rủi ro kịp thời.
Có thể nói, nếu đòn bẩy kinh doanh được áp dụng một cách đúng đắn thì đây sẽ là công cụ hỗ trợ tuyệt vời để tạo đà phát triển cho doanh nghiệp. Ngược lại, nếu không phòng ngừa trước những rủi ro và lên kế hoạch trước phương án khắc phục thì doanh nghiệp rất có thể sẽ phải gánh chịu những tổn thất vô cùng nặng nề.
Lời kết
Trên thực tế, công cụ đòn bẩy kinh doanh khá phổ biến và được áp dụng ở hầu hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng công cụ này có thể đạt được thành công hay không và mức độ thành công như thế nào còn phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược và cách hành động của doanh nghiệp. Hy vọng, bài viết trên sẽ thực sự hữu ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!
0 Bình luận