Khi các nhà quản trị doanh nghiệp thay đổi chính sách cho doanh nghiệp của mình, họ luôn luôn có mục tiêu tích cực và kỳ vọng rằng việc thực hiện theo quyết định đó sẽ mang lại kết quả mong muốn. Tuy nhiên, những gì chúng ta mong đợi từ quyết định đó thường đặt ở tương lai và không được đảm bảo.
Ví dụ, khi doanh nghiệp lựa chọn phương án trả lương theo khối lượng sản phẩm so với phương án trả lương theo thời gian, tuy sản lượng có thể tăng nhưng chất lượng sản phẩm có bị ảnh hưởng không? Nếu chúng ta chọn phương án trả lương theo thời gian, liệu việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao có được quan tâm đến hơn không? Điều này có thể dẫn đến giảm khối lượng sản phẩm hoàn thành và số đơn hàng bán ra.
Mặt khác, nếu chúng ta lựa chọn phương án trả lương theo khối lượng sản phẩm, số lượng sản phẩm bán ra có thể tăng, nhưng nếu chất lượng không đảm bảo, phản ánh về chất lượng sản phẩm và nhu cầu bảo dưỡng, sửa chữa và dịch vụ sau bán hàng có thể tăng, liệu chi phí cho những điều này đã được dự phòng hay chưa?
Ngoài ra, nếu các nhà quản trị doanh nghiệp không đề cập đến việc tăng khối lượng công việc của dịch vụ sau bán hàng, khi gặp tình huống xấu xảy ra đột xuất, chúng ta có phải xử lý thụ động thay vì chuẩn bị trước không?
Mỗi quyết định đều có ưu điểm và nhược điểm của riêng nó và các nhà quản trị doanh nghiệp cần chuẩn bị trước các nội dung này để hạn chế một cách tối đa các rủi ro có thể xảy ra.
Cùng theo dõi video dưới đây để hiểu chi tiết hơn về vấn đề này.